วันเสาร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2552

หน่วยความจำ

หน่วยความจำของคอมพิวเตอร์ มี 2 ส่วน คือ

หน่วยความจำหลัก ( Main Memory )
หน่วยความจำหลัก ( Main Memory ) หมายถึง หน่วยที่บรรจุคำสั่งและข้อมูลสำหรับให้คอมพิวเตอร์ทำงาน หน่วยความจำหลักของคอมพิวเตอร์มีสองแบบ ประกอบด้วย
1. หน่วยความจำรอม ( Read Only Memory : ROM) เป็นหน่วยความจำชนิดอ่านอย่างเดียว คือ หน่วยความจำที่บันทึกคำสั่งและข้อมูลตายตัวมาจากโรงงานผู้ผลิต โดยสิ่งที่บันทึกไว้ในหน่วยความจำรอมนี้จะไม่มีวันลบหายไปแม้ไฟฟ้าจะดับ หรือปิดเครื่องก็ตาม
2. หน่วยความจำแรม ( Random Access Memory : RAM ) หรือหน่วยความจำที่บันทึกและอ่านได้ตลอดเวลา และเป็นหน่วยความจำที่ใช้กันทั่วไปในการทำงาน หน่วยความจำแรมไม่อาจบันทึกคำสั่งและข้อมูลได้อย่างถาวร หากปิดสวิตซ์เครื่องหรือไฟฟ้าดับ สิ่งที่บันทึกไว้จะถูกลบหายไปหมด
ตามปกติเราจะวัดขนาดของหน่วยความจำ โดยใช้หน่วยการวัดเป็น ไบต์ ( Byte ) ซึ่งมีความหมายโดยนัยเหมือนกับตัวอักษร เช่น หน่วยความจำขนาด 1,024 ไบต์ หมายถึง ความสามารถในการเก็บตัวอักษรได้ 1,024 ตัว เป็นต้น หน่วยความจำของคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันมีความจุค่อนข้างมาก และนิยมใช้ชื่อหน่วยที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ดังนี้
1 กิโลไบต์ ( Kilobyte หรือ KB) = 1,024 ไบต์
1 เมกะไบต์ ( Megabyte หรือ MB) = 1,024 กิโลไบต์
1 กิกะไบต์ ( Gigabyte หรือ GB) = 1,024 เมกะไบต์

หน่วยความจำรอง ( Secondary Storage )
หน่วยความจำรอง ( Secondary Storage ) หมายถึง หน่วยที่ใช้สำหรับเก็บบันทึก (Save) คำสั่งและข้อมูลเอาไว้อย่างถาวรเพื่อใช้งานในอนาคต หรือเพื่อนำส่งและแลกเปลี่ยนข้อมูลกับผู้อื่น โดยที่สามารถแก้ไขเปลี่ยนแปลงสิ่งที่เก็บได้ตลอดเวลา หน่วยความจำรองที่สำคัญมี 4 ชนิด คือ
ก. เครื่องขับเทปแม่เหล็ก ( Magnetic Tape Drive : MTD ) เป็นอุปกรณ์สำหรับใช้อ่านหรือบันทึกข้อมูลลงบนเทปแม่เหล็ก ที่นิยมใช้กันอยู่ในปัจจุบันนี้มี 2 แบบ คือ เทปแม่เหล็กแบบม้วน( Reel ) และเทปแม่เหล็กแบบตลับ ( Cassette )
ข. เครื่องขับจานบันทึกแบบอ่อน ( Floppy Disk Drive :FDD ) เป็นอุปกรณ์สำหรับอ่านและบันทึกคำสั่งหรือข้อมูลลงบนแผ่นบันทึกแบบอ่อน (Floppy Diskette) ซึ่งมีอยู่หลายขนาด แต่ที่ใช้กันมากในเวลานี้ คือ ขนาด 3.5 นิ้ว ซึ่งสามารถบันทึกข้อมูลได้ประมาณ 1.44 เมกะไบต์

ค. เครื่องขับจานบันทึกแบบแข็ง ( Hard Disk Drive : HDD ) เป็นอุปกรณ์สำหรับอ่านและบันทึกคำสั่งหรือข้อมูลลงบนจานบันทึกแบบแข็ง มีทั้งที่เป็นชนิดถอดได้ ( Removable Hard Disk ) และชนิดติดตั้งตายตัว ( Fixed Hard Disk ) และอาจมีความจุได้หลายขนาดตั้งแต่ 40 เมกะไบต์ขึ้นไปจนถึงเป็นกิกะไบต์ โดยการรัดความจุของจานแม่เหล็กนิยมวัดเป็นจำนวนลงตัว คือ 1 เมกะไบต์ เท่ากับ 1 ล้านไบต์ และ 1 กิกะไบต์ เท่ากับ 1 พันล้านไบต์


ง. เครื่องขับจานซีดีรอม ( CD-ROM Drive ) เป็นอุปกรณ์สำหรับอ่านจานซีดี (Compact Disk) ซึ่งหมายถึง แผ่นบันทึกข้อมูล ที่นิยมใช้ในการบันทึกภาพยนต์ ในรูปแบบ VCD และเสียงเพลง ในรูปแบบ CD-Audio เมื่อนำมาใช้กับคอมพิวเตอร์จึงเรียกว่า CD-ROM ให้มีความหมายว่าเป็นจานบันทึกแบบคอมแพกต์ที่ได้บรรจุข้อมูลแบบอ่านอย่างเดียว (Read Only) จะใช้บันทึกเปลี่ยนแปลงข้อมูลลงไปไม่ได้ ปกตินิยมใช้บันทึกเอกสาร บทความ ข่าว ฯลฯ ที่ต้องการเก็บไว้อย่างถาวร เทคโนโลยีที่ใช้อ่าน คือ เทคโนโลยีเลเซอร์ ดังนั้น บางครั้งจึงมีผู้เรียกจานแบบนี้ว่าเลเซอร์


จ. หน่วยความจำรองอื่น ๆ คือ อุปกรณ์ที่ใช้สำหรับเก็บบันทึก (Save) คำสั่งและข้อมูลเอาไว้อย่างถาวรเพื่อใช้งานในอนาคต หรือเพื่อนำส่งและแลกเปลี่ยนข้อมูลกับผู้อื่น โดยที่สามารถแก้ไขเปลี่ยนแปลงสิ่งที่เก็บได้ตลอดเวลา ซึ่งในปัจจุบันมีอุปกรณ์ในลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นมากมาย เช่น
- อุปกรณ์บันทึกข้อมูลแบบ ซิปไดร์ฟ ( Zip Drive)



- อุปกรณ์บันทึกข้อมูลแบบ แฟลชไดร์ฟ ( Flash Drive)

- อุปกรณ์บันทึกข้อมูลแบบ คอมโบไดร์ฟ ( Combo Drive)

ไม่มีความคิดเห็น: